Mỗi chúng ta đều là những con người phàm trần, không thể tránh khỏi những sai lầm dù vô tình hay cố ý. Khó có ai là hoàn hảo và không bao giờ mắc lỗi, lỗi lầm có thể là trong hành động hoặc xuất phát ngay từ trong suy nghĩ. Vì vậy, nhiều người chọn cách đọc kinh sám hối để giảm bớt nghiệp quả do và để tâm hồn an nhiên, bình an hơn. Nhưng có lẽ không phải ai trong chúng ta cúng biết cách sám hối sao cho đúng. Hãy cùng theo dõi bài viết này để học được “Cách đọc kinh sám hối tại nhà” nhé!
Danh Mục
1. Sám hối là gì?
Sám hối là việc tự mình ăn năn, hối cải, hối hận khi đã thực hiện một hành động, hoặc có những suy nghĩ không tốt, nguyện sửa đổi, không tái phạm những lỗi lầm đó. Hiểu cách khác, sám hối là “ăn năn chừa bỏ”.Bài khấn sám hối được coi là một phương pháp tự tu tập đơn giản và nên được thực hành mỗi ngày để tu tâm theo những lời dạy từ đức Phật.
2. Đọc kinh sám hối có lợi ích gì?
Sám hối là một phương pháp tu tập đơn giản nhưng lại mang lại nhiều lợi ích về cả tinh thần và sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể khi bạn đọc kinh sám hối:
2.1 Thấu hiểu và chấp nhận nhân quả
Khi đọc kinh sám hối với một tâm thế ăn năn, mong muốn sửa đổi hành vi của mình thì điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng chấp nhận những kết quả xấu của hành động sai phạm đó. Trong trạng thái không muốn đổi lỗi, chấp nhận sai lầm bạn sẽ không cảm thấy tiêu cực với chính bản thân mình. Việc trì tụng kinh sám hối là phương pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao giúp bạn chấp nhận được mọi chuyện dựa trên cái nhìn đúng đắn của bản thân về luật nhân quả.
2.2 Giảm bớt hậu quả của những việc xấu đã làm
Khi nhận ra việc làm của mình là xấu và lập tức sám hối thì hành động đó thì nhân quả sẽ nhẹ nhàng hơn so với việc không sám hối. Chẳng hạn như khi bạn sát sinh nhiều nhưng không ý thức được việc làm đó là xấu thì bạn sẽ gặp nhiều báo ứng về sức khỏe, công việc, gia đình, tiền bạc,…Đổi lại, khi thực hiện trì tụng sám hối mọi lúc mọi nơi dù quả xấu vẫn xảy ra nhưng không quá nặng nề.
Bạn cần phải biết rằng, mọi việc làm xấu đều có nhân quả nên việc đọc kinh sám hối không giúp cho việc quả xấu ngừng xảy ra. Và điều bạn cần phải làm đó là quyết tâm từ bỏ việc làm xấu, hành thiện tích đức, thì mới có thể hóa giải được nghiệp báo mà mình gây ra.
2.3 Ngăn chặn làm thêm việc xấu trong tương lai
Nếu như bạn không có thói quen thực hành sám hối với việc làm xấu chắc chắn trong tương lai sẽ tiếp tục lặp lại hành vi đó. Kết quả, chúng ta phải trả giá rất nhiều với những việc đã làm, sống không hạnh phúc, bất hạnh vì gieo quá nhiều duyên xấu.
Vậy nên, việc sám hối ngay sau khi làm việc xấu sẽ mang lại lợi ích vô cùng lớn đó là giúp ngăn chặn những hành động xấu sắp lặp lại, xảy ra trong tương lai. Khi đã có ý thức về việc làm xấu thì bạn hãy sửa đổi chứ không nên lặp lại. Từ một thái độ sống tích cực thì bạn sẽ có một cuộc sống bình yên, an lạc mọi khó khăn bạn đều vượt qua.
3. Khi nào nên đọc kinh sám hối
Trì/ tụng/ đọc kinh sám hối mỗi ngày giúp cho chúng ta có một tâm hồn thanh tịnh, bình yên.
Thời điểm điểm trì/ tụng/ đọc kinh sám hối tốt nhất là buổi sáng, sau khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ. Mỗi ngày cố gắng tụng 2 lần là được.
4. Cách đọc kinh sám hối tại nhà
4.1 Chuẩn bị trước sám hối
Bạn có thể thực hiện sám hối bất cứ lúc nào trong ngày, chỉ cần tắm gội sạch sẽ, quần áo gọn gàng (quần áo dài). Trước tiên, bạn cần lau dọn và tỉa chân nhang trên bàn thờ để tạo sự thanh lịch.
- Khi đọc bài văn khấn sám hối, cần khấn với sự thành kính, thao tác khấn vái, lạy hay nhịp điệu đọc bài khấn cũng nên từ tốn, chậm rãi, không được nhanh chóng cho xong.
- Trong phần sám hối, mỗi chúng ta có thể lạy từ 3 – 108 lạy mỗi ngày, điều này tùy thuộc vào ngày 15, 1 hay những ngày tuần khác.
- Trong bài sám hối hàng ngày có phần sám hối riêng khi tụng (khấn) các bạn cần nói rõ các tội mình đã làm sau đó cầu nguyện chư Phật, Bồ Tát chứng minh cho lòng thành muốn sám hối của mình.
- Cần nguyện rõ ràng với tâm hướng thiện, từ nay sẽ tâm tu học, sửa tính, sửa tâm, giữ tâm ý thanh tịnh để nghiệp tội được tiêu trừ.
- Với người học Phật nên tìm hiểu và tụng kinh sám hối hồng danh để được chư Phật, Bồ Tát độ trì.
- Ngoài cách sám hối, mọi người cũng có thể nghe Chú Đại Bi hàng này để tiêu tai giải nạn, hưởng nhiều lợi ích từ Quan Thế Âm Bồ Tát.
Lễ lạt: Tuyệt đối không sử dụng đồ mặn, vàng mã cũng không nên quá nhiều mà chỉ cần chút ít gọi là, nếu không có thì càng tốt hơn. Nếu như bạn có điều kiện hơn thì có thể mua thêm chút hoa quả nhưng cũng chỉ với số lượng ít. Nếu không có những món đồ trên thì chỉ cần một chén nước sạch và thắp hương là được, càng đơn giản lại càng tốt. Vì Phật pháp nhiệm màu ở nơi chân tâm, hướng thiện làm lành nên không cần cầu kì ở khâu lễ vật.
4.2 Pháp sám hối
Thắp một nén nhang lên bàn thờ, sau đó quỳ xuống và chắp tay ở trước ngực, niệm Nam mô A Di Đà Phật ba lần, mỗi lần một lạy rồi tiếp tục thực hiện các nghi thức bên dưới đây.
4.3 Phát nguyện sám hối
Tiếp theo là thắp ba cây nhan, gõ ba tiếng chuông (nếu có) và quỳ gối nói lời phát nguyện sám hối. Mỗi ngày bạn nên sám hối một lần, liên tục như vậy trong vòng ba tháng thì sẽ thấy rõ hiệu quả, bệnh tật thuyên giảm hay toại nguyện ý muốn.
Nếu sức khỏe không được tốt hoặc không đủ thời gian để lạy đủ 108 lạy một lần thì bạn có thể chia ra một ngày thực hành sám hối hai lần, mỗi lần có thể lạu 54 lạy thay vì 108 lạy. Như vậy, mỗi khi niệm một danh hiệu Phật hay Bồ Tát thì bạn cũng có thể lạy 5 lạy thay vì 10 lạy.
Nếu bạn là người lớn tuổi, thân thể không tốt và không thể lạy thì có thể ngồi yên trên ghế chắp tay và thành tâm đọc lời sám hối cũng mang lại hiệu quả tốt.
4.4 Lạy Phật để sám hối
Bạn nên nhớ rằng khi lạy Phật là phải gieo năm vóc, chí tâm và cung kính. Tùy theo sức khỏe và thời gian mình có mà lạy Phật. Trong lần đầu tiên bạn chỉ nên lạy trong khoảng 1 giờ. Lưu ý là thân lạy Phật còn miệng thì niệm Phật. Mỗi lần lạy niệm Phật thì không nên để tâm suy nghĩ bậy bạ.
4.5 Kết thúc quy trình sám hối
Con nguyện hồi hướng toàn bộ công đức lạy Phật này cho khắp pháp giới chúng sanh cùng lìa khổ được vui. Cùng nương vào Bản nguyện của đức Từ phụ A Di Đà Phật. Cùng vãng sanh Tây Phương Cực Lạc Quốc. Nam mô A Di Đà Phật( 03 lần, mỗi lần 1 lạy rồi lui ra).
5. Những lưu ý khi đọc kinh sám hối tại nhà
Sám hối là việc làm cần hết sức thành tâm, bạn cần hết sức lưu ý những điều sau khi đọc kinh sám hối tại nhà:
- Trước khi thực hiện nghi lễ bạn nên tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng, thoải mái nhưng vẫn giữ lịch sự.
- Bạn nên đọc trước bài khấn nguyện nhiều lần để thuộc mặt chữ tránh bị vấp lời khi đọc văn khấn. Khi đọc văn khấn cần đọc rõ lời, mạch lạc, không nên đọc to sẽ ảnh hưởng đến người khác.
- Trong lời khấn nguyện bạn cần nhớ và đọc lại các tội lỗi mà mình đã làm sau đó cầu nguyện đến Bồ Tát, Chư Phật ân xá tội lỗi cho mình.
- Khi thực hiện nghi thức sám hối bạn cần thành tâm, thành ý nhận lỗi và mong muốn được xóa bỏ lỗi lầm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có tâm hướng thiện, có ý thức sửa chữa tội lỗi, sửa tâm, sửa tánh, giữ tâm ý thanh tịnh.
6. Tổng hợp những bài kinh sám hối tại nhà
6.1 Bài kinh sám hối số 1
Dâng hương và cắm hương xong, quỳ đọc:
“Con xin cung kính lễ lại:
NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI THẬP PHƯƠNG CHƯ PHẬT BỒ TÁT
NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI THẬP PHƯƠNG CHƯ PHẬT BỒ TÁT
NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI THẬP PHƯƠNG CHƯ PHẬT BỒ TÁT
NAM MÔ TAM BẢO KHẮP MƯỜI PHƯƠNG
NAM MÔ TAM BẢO KHẮP MƯỜI PHƯƠNG
NAM MÔ TAM BẢO KHẮP MƯỜI PHƯƠNG
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT
NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT
NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT
HÔM NAY LẠI BƯỚC QUA MỘT NGÀY, CON TỰ BIẾT CON ĐÃ ĐƯỢC RẤT NHIỀU MAY MẮN, CON ĐÃ HƯỞNG ĐƯỢC THA LỰC TỪ BI CỦA CHƯ PHẬT, CHƯ BỒ TÁT
ĐỨC TỪ PHỤ A DI ĐÀ PHẬT, ĐỨC MẸ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT BAN CHO, VÀ ĐƯỢC CHƯ VỊ GIÚP ĐỠ MÀ CON MỚI CÓ ĐƯỢC NGÀY HÔM NAY. CON XIN THÀNH TÂM THÀNH KÍNH QUỲ NƠI ĐÂY DÂNG LÒNG CHÍ THÀNH CHÍ KÍNH TRI ÂN. (1 Lạy)
CON XIN THÀNH TÂM THÀNH KÍNH CẦU NGUYỆN SỰ AN LÀNH, AN LẠC, THANH BÌNH, HẠNH PHÚC CHO CHA MẸ, ANH EM, THÂN BẰNG QUYẾN THUỘC, CÙNG KHẮP CÁC CHÚNG SANH HỮU TÌNH, VÔ TÌNH.
CON CẦU XIN THẬP PHƯƠNG TAM THẾ CHƯ PHẬT, CHƯ BỒ TÁT, ĐỨC TỪ PHỤ A DI ĐÀ PHẬT, ĐỨC QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT VÀ CHƯ VỊ TỪ BI GIA HỘ, GIÚP ĐỠ ĐỂ CHÚNG CON ĐỒNG ĐƯỢC SỰ AN LÀNH, AN LẠC, TU HÀNH ĐẾN TRI KIẾN GIẢI THOÁT, THOÁT KHỎI SỰ SANH TỬ LUÂN HỒI, ĐỒNG XIN NGUYỆN ĐƯỢC VÃNG SANH VỀ CỰC LẠC QUỐC. (1 Lạy)
CON CŨNG THÀNH TÂM CẦU SIÊU CHO VONG LINH CỬU HUYỀN THẤT HỔ, CHA MẸ, TỔ TIÊN, THÂN BẰNG QUYẾN THUỘC NHIỀU ĐỜI NHIỀU KIẾP.
NHỮNG VONG LINH LIÊN HỆ VÀ KHÔNG LIÊN HỆ ĐẾN CON,
NHỮNG VONG LINH, SINH VẬT CÓ THỂ CON VÔ TÌNH ĐÃ LỠ GÂY HẠI, SÁT HẠI TRONG QUÁ KHỨ, TRONG NHIỀU KIẾP TRƯỚC,
CÙNG NHỮNG VONG LINH MẤT TRONG CHIẾN TRANH, THIÊN TAI, TẬT BỆNH VÀ VÌ MỌI LÝ DO CHƯA ĐƯỢC VÃNG SANH.
CON THÀNH TÂM CẦU NGUYỆN XIN ĐƯỢC THA LỰC TỪ BI CỦA MƯỜI PHƯƠNG CHƯ PHẬT, CHƯ BỒ TÁT, ĐỨC TỪ PHỤ A DI ĐÀ PHẬT, ĐỨC MẸ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT, ĐỨC ĐẠI NGUYỆN ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT, CÙNG CHƯ VỊ GIÚP ĐỠ ĐỂ CÁC VONG LINH ĐƯỢC TIẾP DẪN VỀ NƠI AN LẠC, SIÊU SANH TỊNH ĐỘ. (1 Lạy)
NAY CON XIN CHÍ THÀNH SÁM HỐI MỌI TỘI LỖI CON ĐÃ VÔ TÌNH HAY CỐ Ý TẠO TỪ NHIỀU KIẾP CHO ĐẾN NAY, NHỮNG TỘI CON GÂY TRONG KIẾP SỐNG HIỆN TẠI. NHỮNG TỘI DO VÔ MINH, DO THAM SÂN SI, DO BỞI NGÃ MẠN VÔ MINH CHE LẤP.
TỪ NAY, MỖI NGÀY CON XIN KIỂM SOÁT HÀNH ĐỘNG, TƯ TƯỞNG ĐỂ SÁM HỐI, SỬA SAI VÀ XIN NGUYỆN GIỮ MÌNH KHÔNG TÁI PHẠM.
(Ghi chú: Nhớ lại và ghi ra những điều xấu dù là nhỏ nhất mà mình đã gây ra trong kiếp này và thành tâm sám hối)
HẾT THẢY CÁC TỘI, CON XIN CHÍ THÀNH QUỲ NƠI ĐÂY DÂNG LÒNG SÁM HỐI. XIN CHƯ PHẬT MƯỜI PHƯƠNG, CHƯ BỒ TÁT, ĐỨC TỪ PHỤ A DI ĐÀ PHẬT, ĐỨC MẸ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT CHỨNG MINH CHO LÒNG THÀNH CỦA CON. (1 Lạy)
(Ghi chú: Nếu quý bạn đọc làm lễ Sám hối riêng, xin hãy đọc lại câu trên và lạy 54 hoặc 108 lạy)
Lưu ý: Sau khi suy nghiệm về lỗi lầm của mình và đọc bài Sám hối xong, quý bạn đọc cần phải phát tâm thực hành tu học, giữ tâm ý của mình trong tình thương, bình đẳng và trí huệ, và không để tâm can của mình bị ý niệm hoặc mặc cảm tội lỗi dằn vặt.
Hồi hướng/ Phát nguyện:
“SÁM HỐI RỒI, NAY CON XIN NGUYỆN TIẾP TỤC TU HỌC, TU HÀNH, HƯỚNG TÂM TU ĐỂ THOÁT KHỎI SANH TỬ LUÂN HỒI. LÀM VIỆC LỢI MÌNH LỢI NGƯỜI.
CON XIN HỒI HƯỚNG, CHIA SẺ CÔNG ĐỨC ĐẾN CHA MẸ, THÂN NHÂN … (TÊN BẠN) … ĐẾN CHƯ THIÊN, CHƯ THẦN, CHƯ THÁNH, CHƯ HỘ PHÁP VÀ CHƯ VỊ ĐÃ NHẬN GIÚP ĐỠ CON.
ĐẾN NHỮNG VONG LINH MÀ CON ĐÃ LỠ GÂY HẠI, SÁT HẠI. CÙNG TẤT CẢ CÁC VONG LINH CHƯA ĐƯỢC VÃNG SANH VÀ PHÁP GIỚI CHÚNG SANH.
CON NGUYỆN DÂNG LÒNG THÀNH KÍNH TRI ÂN, QUY Y TAM BẢO. CẦU XIN CHƯ PHẬT MƯỜI PHƯƠNG, CHƯ BỒ TÁT, ĐỨC TỪ PHỤ A DI ĐÀ PHẬT, ĐỨC MẸ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT TỪ BI GIA HỘ ĐỂ CON VÀ CHÚNG SANH ĐỒNG ĐƯỢC DUYÊN LÀNH TU HỌC THOÁT KHỎI SANH TỬ LUÂN HỒI, TRÊN TRI ÂN CHƯ PHẬT, DƯỚI CỨU ĐỘ CHÚNG SANH. CHÚNG CON ĐỒNG XIN NGUYỆN ĐƯỢC VÃNG SANH VỀ CỰC LẠC QUỐC (3 Lạy)
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT”
6.2 Bài kinh sám hối số 2
(Mỗi ngày tụng bài này 2 lần, tốt nhất nên niệm Phật hiệu trong 15 phút, lúc này có thể siêu độ mọi oán thân trái chủ.)
HƯỚNG VỀ TẤT CẢ (OÁN THÂN TRÁI CHỦ)
SÁM HỐI PHÁT NGUYỆN
“NHỮNG VỊ THIỆN BỒ TÁT ĐÃ BỊ CHÚNG TÔI LÀM TỔN HẠI TRONG NHIỀU ĐỜI NHIỀU KIẾP:
VÔ CÙNG ĂN NĂN XIN LỖI (1 Lạy)
XIN LỖI, TÔI SAI RỒI (1 Lạy)
XIN LỖI, TÔI SAI RỒI (1 Lạy)
XIN LỖI, TÔI SAI RỒI (1 Lạy)
Tôi từ vô thỉ sanh tử đến nay, mê lầm điên đảo, tạo tác đủ thứ tội nghiệp, cố ý hoặc vô ý xúc phạm, tổn hại thậm chí giết hại quý vị, làm cho thân tâm quý vị đã phải chịu đựng dằn vặt tột cùng trong luân hồi, chịu đựng vô lượng đau khổ, đã tăng thêm vô lượng phiền não, khiến cho quý vị đến nay trong u minh không được giải thoát.
Tôi sâu sắc cảm thấy tội nghiệp của mình sâu nặng, tội nặng cực ác, quả là không thể tha thứ. Đây đều là do tham, sân, si, mạn, nghi, thân, khẩu, ý tam nghiệp nhiều đời nhiều kiếp, mà tôi đã phạm vào tất cả tội chướng, tất cả sai lầm. Tôi không thể dùng ngôn ngữ để diễn đạt sự hổ thẹn, ân hận và hối lỗi trong lòng. Tôi cũng đủ hiểu, chẳng phải một hoặc hai câu xin lỗi mà có thể hóa giải tổn thương tột cùng trong thân tâm quý vị do tôi gây tạo. Tôi không dám cầu xin sự tha thứ của quý vị, chỉ là thật lòng mong muốn có thể giúp được quý vị mãi mãi lìa khổ được vui.
Nếu trả thù tôi có thể làm cho quý vị giải thoát đau khổ, tôi tuyệt đối không dám chống cự và trốn tránh, cũng tuyệt đối không có một lời oán hận, bởi vì đây là tội nghiệp do tôi tự tạo, đáng phải chịu quả báo. Nhưng bây giờ tôi đã quy y tam bảo, đã được nghe phật pháp, hiểu rõ đạo lý của nhân quả tuần hoàn, biết rằng nếu kiếp này quý vị trả thù, tổn hại tôi, do nghiệp lực thì kiếp sau tôi cũng sẽ trả thù lại. Như thế, kiếp này lại kiếp khác quấy rối lẫn nhau, đời đời kiếp kiếp đều trong phiền não, trong đau khổ, cũng chẳng ai được tốt hơn, đây thực sự là một phương pháp dại dột cùng nhau hủy diệt. Đời đời kiếp kiếp oan oan tương báo, không có hồi kết, cũng chẳng ai được lợi gì. Dù cho quý vị trả thù tôi rồi, hiện nay quý vị đang ở cõi nào, vẫn là không thể thoát khỏi, đây mới là điều đau khổ nhất. Không thể mê lầm thêm nữa, nhất định phải tìm một con đường thênh thang sáng sủa để có thể lìa khổ được vui.
Bây giờ tôi thấu hiểu: tất cả chúng sanh là cha mẹ vô lượng kiếp của mình, có vô biên ân đức với chúng ta. Tất cả chúng sanh đều có phật tánh, nhất định đều có thể trở thành a di đà phật, lại nhất thể với chính mình. Mỗi một sát na của mạng sống từ nay đến tận vị lai, đối với mỗi một chúng sanh trong hư không pháp giới, chứa chan lòng biết ơn, hiếu kính, từ ái, chân thành, cung kính, hổ thẹn, khiêm tốn, tin sâu nhân quả, đoạn ác tu thiện, giới sát ăn chay, phóng sanh niệm phật, biết đủ thường vui, từ nhu hòa thuận, khoan hồng đại lượng, thiện giải bao dung. Tôi sẽ đời đời kiếp kiếp tha thứ. Tha thứ chúng sanh quá khứ đã từng giết hại, tổn hại tôi; tha thứ chúng sanh hiện tại giết hại, tổn hại tôi; tha thứ chúng sanh vị lai giết hại, tổn hại tôi.
Mà lòng sân hận, trả thù không chịu tha thứ này, sẽ khiến quý vị vô lượng kiếp phải chịu mọi hình phạt đau khổ núi đao rừng gươm trong địa ngục, không có cùng tận. Không bao giờ có ngày thoát khỏi đau khổ tột độ, ngoài sức tưởng tượng chết thê thảm bảy mươi ngàn lần trong một giây. Tôi thật lòng mong muốn quý vị sẽ không bao giờ bị chịu thêm một chút khổ nào nữa. Đức phật nói với chúng ta rằng: tất cả hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điện, phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng. Quá khứ tâm bất khả đắc, hiện tại tâm bất khả đắc, vị lai tâm bất khả đắc, nhất thiết pháp vô sở hữu, tất cánh không, bất khả đắc, vạn pháp giai không, chuyển biến của nhân quả bất không, tương tục bất không, tuần hoàn bất không. (người dịch ghi chú: tại vì chưa thấu hiểu “diệu lý” của “không”, cho nên không dám dịch nghĩa, chỉ tạm dịch đoạn này ra “âm hán việt”, xin quý vị đồng tu lượng thứ.)
Quý vị bồ tát thông minh: quý vị cũng không muốn chỉ được hả dạ một lúc, mà khiến cho chính mình mãi mãi đắm chìm trong bể khổ. Trong kiếp này tôi may mắn nghe được phật pháp, thân tâm chưa từng có được niềm vui như thế này, thì giống như hạn hán lâu ngày gặp được mưa cam lồ, thân tâm được tẩy rửa, thức tỉnh từ trong mê lầm. Nhất là đã được nghe pháp môn niệm phật thù thắng nhất, một đời giải thoát thành phật. Có một thế giới cực lạc ở tây phương, nơi đó không có địa ngục tam đồ, cũng không có lục đạo luân hồi sanh tử, không có thù oán, không có bất cứ đau khổ và khổ nạn nào, thậm chí cũng không nghe được có cái tên của khổ, nơi đó mới là quê nhà thực sự vĩnh hằng và yên ổn của chúng ta.
Có bồ tát nhân từ lương thiện nhất cùng chung với chúng ta, trong vòng tay từ bi ấm áp của a di đà phật. Tiếng gió, tiếng mưa và tiếng nước đều diễn giải diệu pháp. Bạch hạc, khổng tước, ngày đêm sáu thời, hót tiếng hòa nhã, tuyên dương diệu pháp. Cực lạc thế giới thanh tịnh trang nghiêm, mênh mông bằng phẳng, vi diệu tráng lệ kỳ lạ, khắp nơi tươi sáng, thơm sạch vô cùng, mặt đất lát vàng, lầu gác bảy báu, giăng lưới trân châu, bốn mùa như xuân, ngày đêm sáu thời, trời rải diệu hoa, bầu trời vang nhạc. Hoa sen đang nở rộ trên bát công đức thủy trong hồ bảy báu, tỏa sáng tứ phía, chúng sanh mười phương niệm phật được phật tiếp dẫn, được sanh tại quốc độ này, đều là hoa sen hóa sanh.
Những người thượng thiện hội tụ một nơi. Hoặc thích thuyết pháp, hoặc thích nghe pháp, thảy đều vui mừng, không lo không rầu, không vướng không bận, thư thái tự nhiên, an nhàn tự tại, tường hòa an lạc, mượt mà mềm mại, trẻ mãi không già, thân quang minh sắc vàng, thọ mạng vô lượng, tự do vô ngại, đầy đủ thần thông, mang theo cung điện, quần áo thức ăn như ý, tràng phan bảo cái, hoa hương âm nhạc nghĩ đến liền có, trong nháy mắt cúng dường hết thảy tất cả chư phật. Toàn bộ hư không pháp giới đều là không gian tự do tự tại qua lại của chúng ta, thanh hư chi thân, vô cực chi thể, phân thân vô số, phổ độ chúng sanh khắp pháp giới.
Cực lạc thế giới có một vị a di đà phật, đã phát bốn mươi tám đại nguyện. Ngài từ bi hỷ xả vô lượng, dù cho chúng ta đã tạo ngũ nghịch thập ác, ngài không ruồng bỏ, lại càng không rời khỏi, ngài chủ động, bình đẳng, vô điều kiện cứu độ.
Ngài giống như cha mẹ đang mong mỏi đứa con duy nhất, luôn luôn trông mong chúng ta trở về. Đến nay đã mười kiếp, ngày lại qua ngày trông mong. Thả tay tiếp dẫn, năm lại qua năm chờ đợi chúng ta – đứa con chịu khổ trong tam giới, kẻ lang thang trong lục đạo. Ngài thề chỉ cần chúng ta sám hối nghiệp chướng, niệm phật cầu sanh tây phương, ngài chắc chắn sẽ tiếp dẫn chúng ta vãng sanh cực lạc thế giới, mãi mãi thoát khỏi đau khổ sanh tử luân hồi, mãi mãi tận hưởng an lạc.
Bây giờ chúng tôi cũng giới thiệu phương pháp thù thắng này cho quý vị, hy vọng quý vị mỗi ngày có thể theo tôi lạy phật, tụng kinh, niệm phật phát nguyện cầu sanh tịnh độ. Lúc tôi vắng mặt, quý vị tự mình cũng phải tinh tấn nghe kinh, niệm phật. Tương lai chúng ta đều vãng sanh tây phương làm quyến thuộc bồ đề, chứng đắc vô sanh pháp nhẫn, trở lại ta bà độ tận chúng sanh, đây mới là biện pháp mà quý vị tốt, tôi tốt, mọi người đều tốt. Nếu quý vị đã thành tựu trước, lúc tôi mạng chung, xin quý vị theo tây phương tam thánh đến đón tiếp tôi. Nếu tôi thành tựu trước, tôi nhất định sẽ trở lại ta bà, cứu độ quý vị. Chúng ta hãy khích lệ lẫn nhau, đốc thúc lẫn nhau, tinh tấn tu hành, cùng nhau chí thành niệm phật, cầu sanh tây phương cực lạc thế giới, sớm ngày lìa khổ được vui, cùng trọn thành phật đạo.
Hung thủ hại chúng ta đời đời kiếp kiếp trầm luân bể khổ lục đạo là vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, tham, sân, si, mạn, nghi trong nội tâm của chúng ta. Vì vậy, chúng ta nên căm ghét, bài trừ kẻ thù oan gia thực sự, đó là tham, sân, si của chính mình, mà không phải là con người, sự việc, đồ vật bên ngoài. Vì vậy, chúng ta đều là nạn nhân của tham, sân, si, chúng ta hãy cùng nhau sám hối trước Phật!”
6.3 Bài kinh sám hối số 3
“QUÁN TỰ TẠI THỰC HÀNH TRÍ TUỆ,
BÁT-NHÃ BA-LA-MẬT SÁNG NGỜI,
BẤY GIỜ BỒ-TÁT QUÁN SOI,
THẤY RẰNG NĂM UẨN BA ĐỜI ĐỀU KHÔNG.
VƯỢT TẤT CẢ CÁC VÒNG KHỔ ÁCH,
HÃY NGHE NÀY, XÁ-LỢI-PHẤT ÔNG!
SẮC NÀO CÓ KHÁC GÌ KHÔNG,
KHÔNG NÀO KHÁC SẮC, SẮC KHÔNG VỐN ĐỒNG.
CẢ THỌ, TƯỞNG, THỨC, HÀNH CŨNG THẾ,
TÁNH CHÂN KHÔNG CÁC PHÁP VIÊN THÀNH
THẢY ĐỀU CHẲNG DIỆT, CHẲNG SANH,
CHẲNG NHƠ, CHẲNG SẠCH, CHẲNG TĂNG GIẢM GÌ.
TRONG CHÂN KHÔNG CHẲNG HỀ CÓ SẮC,
CHẲNG THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC TRONG KHÔNG.
MẮT, TAI, MŨI, LƯỠI, Ý, THÂN,
SẮC, THANH, VỊ, XÚC, PHÁP, HƯƠNG KHÔNG CÒN.
KHÔNG NHÃN THỨC ĐẾN KHÔNG Ý THỨC,
KHÔNG VÔ MINH HOẶC HẾT-VÔ-MINH,
KHÔNG ĐIỀU GIÀ CHẾT CHÚNG SANH,
HẾT GIÀ, HẾT CHẾT THỰC TÌNH CŨNG KHÔNG.
KHÔNG TRÍ HUỆ CŨNG KHÔNG CHỨNG ĐẮC,
BỞI CÓ GÌ LÀ CHỖ ĐẮC ĐÂU.
BẤY LÂU BỒ-TÁT DỰA VÀO,
TRÍ BA-LA-MẬT, THẲM SÂU THỰC HÀNH,
MỌI CHƯỚNG NGẠI QUANH MÌNH TAN BIẾN,
MỌI VIỆC ĐỀU CHẲNG KHIẾN HOẢNG KINH,
XA LÌA MỘNG TƯỞNG ĐẢO ĐIÊN,
NIẾT-BÀN RỐT RÁO AN NHIÊN THANH NHÀN.
BÁT-NHÃ ẤY RÕ RÀNG TRÍ TUỆ,
MÀ BA ĐỜI CHƯ PHẬT NƯƠNG QUA,
BỒ-ĐỀ VÔ THƯỢNG CHỨNG RA,
NÊN XEM BÁT-NHÃ BA-LA-MẬT LÀ:
LỜI THẦN CHÚ SÂU XA BẬC NHỨT,
LỜI CHÚ THẦN RẤT MỰC QUANG MINH,
CHÚ THẦN CAO CẢ ANH LINH,
LÀ LỜI THẦN CHÚ THẬT TÌNH CAO SIÊU.
TRỪ DỨT ĐƯỢC MỌI ĐIỀU ĐAU KHỔ,
ĐÚNG NHƯ VẦY MUÔN THUỞ KHÔNG SAI.
NGÀI LIỀN TUYÊN NÓI CHÚ NÀY,
ĐỂ NGƯỜI TRÌ NIỆM SÁNG BÀY CHƠN TÂM:
GA-TÊ GA-TÊ PA-RA-GA-TÊ PA-RA-SAN-GA-TÊ BÔ-DHI SVA-HA.
GA-TÊ GA-TÊ PA-RA-GA-TÊ PA-RA-SAN-GA-TÊ BÔ-DHI SVA-HA.
GA-TÊ GA-TÊ PA-RA-GA-TÊ PA-RA-SAN-GA-TÊ BÔ-DHI SVA-HA.”
6.4 Bài kinh khấn sám hối số 4
Con xin cung kính lễ lạy:
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Thập Phương Tam Thế Chư Phật, chư Bồ Tát, Tam Bảo khắp mười phương. (3 lần)
Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi cứu khổ cứu nạn Quan Thế Âm Bồ Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát
Nam Mô Hộ Pháp chư Tôn Bồ Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Tri Ân
Hôm nay lại bước qua một ngày, con tự biết con đã được rất nhiều may mắn, con đã hưởng được tha lực từ bi của chư Phật, chư Bồ Tát, Đức Từ phụ A Di Đà Phật, Mẹ Quan Thế Âm Bồ Tát, Đức Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát ban cho, và được chư Thần, chư vị độ trì mà con mới có được ngày hôm nay.
Con xin thành tâm thành kính quỳ nơi đây dâng lòng chí thành chí kính tri ân.(1 lạy)
Cầu An
Con cầu xin thập phương tam thế chư Phật, chư Bồ Tát, Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, và chư vị từ bi gia hộ cho chúng con và khắp Pháp giới chúng sanh đồng được sự an lành, an lạc, tu học tu hành tinh tấn, đồng được vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc (1 lạy)
Cầu Siêu
Con xin thành tâm cầu siêu cho vong linh cửu huyền thất tổ, cha mẹ, tổ tiên, thân bằng quyến thuộc, oan gia trái chủ nhiều đời nhiều kiếp.
Cho hương linh, vong linh tên:…
Con thành tâm cầu nguyện xin tha lực từ bi của mười phương chư Phật, chư Bồ Tát, Đức từ phụ A Di Đà Phật, Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, Đức Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát cứu độ hương linh vong linh khắp pháp giới chúng sanh đồng được tiếp dẫn về nơi an lành an lạc, siêu sanh Tịnh Độ (1 lạy)
Sám Hối
Nay con xin chí thành sám hối mọi tội lỗi con đã lỡ gây tạo từ nhiều kiếp cho đến nay.
Những tội con gây tạo do bởi vô tình hay cố ý, gây hại, sát hại đến giới hữu tình hoặc vô tình, những tội con gây tạo do bởi Tham, Sân, Si, ngã mạn, vô minh che lấp.
Từ nay, mỗi ngày con xin kiểm soát hành động, tư tưởng mình để sám hối, sửa sai và xin nguyện giữ mình không tái phạm.
Hết thảy các tội, con xin chí thành quỳ nơi đây dâng lòng sám hối. Xin chư Phật, chư Bồ Tát khắp mười phương, Đức từ phụ A Di Đà Phật, Đức Đại từ Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát, Đức Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, chư vị chứng minh cho lòng thành của con. (1 lạy)
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lạy hoặc hơn)
Hồi Hướng/Phát Nguyện
Sám hối rồi, nay con xin nguyện dâng lòng thành kính tri ân, quy y Tam Bảo, hướng tâm tu học, tu hành, sửa chữa tâm tánh của mình. Con Cầu xin Chư Phật mười phương, chư Bồ Tát, từ bi gia hộ cho con và khắp pháp giới chúng sanh đồng được tu học, tu hành viên mãn, đồng được vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc (3 lạy)
Nam Mô A Di Đà Phật (3 lạy)
Xem thêm: Văn khấn mùng 1 và ngày Rằm hàng tháng chi tiết và đầy đủ nhất
Đọc kinh sám hối tại nhà là phương pháp “giải nghiệp” hữu hiệu nhất, chỉ cần một lòng ăn năn và kiên trì với ý niệm lành thì nghiệp xấu của bạn sẽ qua rất nhanh. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với quý vị!